Ăn chay đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh

Ăn chay đúng cách là phương pháp thanh lọc cơ thể tốt nhất nhằm thải loại độc tố giúp cơ thể nhẹ nhàng, thể hình cân đối và phòng tránh bệnh tật.

Xu hướng ăn chay trường hiện nay đang được rất nhiều người trên toàn thế giới ưa chuộng vì những lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại: giảm nguy cơ mắc nhiều loại “bệnh thời đại” như béo phì, ung thư, tim mạch, gout, cao huyết áp, mỡ trong máu. Ngoài ra ăn chay còn được nhiều người thực hiện để giữ dáng, điển hình là ca sĩ  Jennifer Lopez và vợ chồng Beyonce và Jay Z, Ne-Yo...

Thậm chí cách ăn này còn là một liệu pháp cai những thói xấu khác mà ít ai ngờ tới. Võ sĩ Mike Tyson thường rơi vào trạng thái mất tỉnh táo nghiêm trọng hồi năm 2012, ông buộc phải trải qua đợt cai nghiện ma túy và rượu dài hơi. Đó cũng là thời điểm võ sĩ quyền Anh bắt đầu thử ăn chay. Ông cho biết mình từng rất bế tắc vì ảnh hưởng từ các loại thuốc và cocaine, hầu như không thể thở được, bị cao huyết áp và những cơn đau khớp hành hạ. Nhưng khi ăn chay, sự đau đớn đã bắt đầu giảm bớt.

sparkling-an-chay-dung-cach-anh7.jpg
Võ sĩ Mike Tyson thực hiện phương pháp ăn chay để góp phần cai nghiện cocaine
và vượt qua bệnh tật.

Tuy nhiên, do nguồn thực phẩm chay không được đa dạng, phong phú như thực phẩm mặn nên nếu không biết cách, ăn chay theo kiểu quá kham khổ, đạm bạc, thực đơn nhàm chán hay chế biến không phù hợp sẽ đi ngược lại với lợi ích nêu trên. Vậy ăn chay như thế nào là đúng và đủ dinh dưỡng để mang lại một cuộc sống khỏe mạnh, không thiếu hụt dưỡng chất khi hoàn toàn loại bỏ đạm và mỡ động vật ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày? Hãy lưu ý những điều sau để  việc ăn chay trở nên dễ dàng và phù hợp hơn, bạn nhé!

Không loại bỏ trứng khỏi thực đơn

sparkling-an-chay-dung-cach-anh3.jpg
Trứng là một thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng cho người ăn chay vì sức khỏe.

Nếu chỉ đơn thuần là ăn chay trường để giữ gìn sức khỏe và thanh lọc cơ thể, mọi người đừng bỏ qua món trứng gia cầm nhiều dưỡng chất, điển hình là trứng gà. Trong trứng gà có một lượng lớn vitamin A, D, E, B1, B6, B12,… Ngoài ra, còn phải kể đến canxi, magiê, sắt và kẽm. Thành phần dinh dưỡng trong một quả trứng gồm có 71 đơn vị calo, không có tinh bột, 5g chất béo.

Bên cạnh đó, nguồn protein trong trứng rất dồi dào và chứa nhiều loại a-xít amin rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Riêng lòng trắng trứng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai cho cơ bắp. Chất lecithin trong trứng có tác dụng trong quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động của gan, hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch do cholesterol gây ra.

sparkling-an-chay-dung-cach-anh6.jpg
Một bữa sáng nhẹ nhàng của người ăn chay không thể thiếu món trứng gà.

Với người ăn chay, một bữa sáng nhẹ nhàng với vài lát bánh mì cùng một quả trứng ốp la, một ly sữa là vừa đủ. Trứng cũng nên bổ sung vào bữa chính với các món như cơm chiên trứng, chả trứng, trứng luộc dầm tương bên cạnh các thực phẩm thuần chay như đậu hũ, nấm…

Hạn chế tinh bột, đường

Đầu bếp nổi tiếng Martin Yan - người ăn chay trường lâu năm và giữ được thân hình khỏe mạnh ở tuổi U70 chỉ ra sai lầm mà những người ăn chay hầu hết đều mắc phải. Đó là đã sử dụng quá nhiều tinh bột - cụ thể là cơm gạo trắng - vốn dĩ sẽ được chuyển hóa thành đường trong quá trình tiêu hóa gây béo phì, thừa cân. Ăn chay rất mau đói nên mọi người thường cố ăn thật nhiều cơm để chống đói. Điều này rất nguy hiểm. Ngoài việc gây béo phì, theo những nghiên cứu gần đây, người dân các nước châu Á có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn các nơi khác, nguyên nhân ít ai ngờ là do sử dụng quá nhiều cơm gạo trắng.

sparkling-an-chay-dung-cach-anh5.jpg
Ngũ cốc nguyên hạt hoặc tinh bột thô được lựa chọn thay thế cơm gạo trắng mang lại
nhiều sức khỏe cho người ăn chay.

Martin Yan khuyên những người ăn chay hãy lựa chọn thay thế cơm gạo trắng bằng các thực phẩm tốt hơn như bánh mì đen, khoai lang, khoai tây, bắp và các loạt hạt đậu, ngũ cốc nhiều dinh dưỡng hoặc thay thế bằng tinh bột thô là gạo nguyên cám, gạo lứt… Bên cạnh đó, để cơ thể khỏe mạnh và hạn chế lão hóa sớm, chúng ta cũng nên loại dần gia vị ngọt có hại như đường ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Hạn chế đồ chay giả mặn

Hiện nay thị trường các món chay giả mặn rất phong phú với các loại thực phẩm từ họ đậu giả làm thịt, tôm cá, gia cầm… Tuy nhiên, vì yêu cầu “giả mặn” phải có hương vị và tạo hình, màu sắc giống y món mặn nên nhà sản xuất thường thêm vào thực phẩm các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Những chất phụ gia này thường là hàng trôi nổi trên thị trường và không được kiểm định nghiêm ngặt.

Lựa chọn thực phẩm cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn chay

sparkling-an-chay-dung-cach-anh4.jpg
Tỷ lệ các nhóm thực phẩm tinh bột - đạm - đường - béo - xơ trong khẩu phần ăn chay
phải được cân bằng.

Một người trưởng thành tiêu thụ trung bình mỗi ngày khoảng 2.000 calorie. Vì vậy, tỷ lệ các nhóm thực phẩm tinh bột - đạm - đường - béo - xơ trong khẩu phần ăn chay phải được cân bằng nhằm cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Một phần ăn chay đầy đủ thường bao gồm ngũ cốc nguyên hạt (tinh bột), các loại đậu (đạm thực vật), rau xanh (chất xơ và vitamin), trái cây tươi, sản phẩm bơ sữa, sữa chua… Các loại kem, chè ngọt không được khuyến khích trong thực đơn ăn chay lành mạnh vì chúng không chứa những dinh dưỡng có lợi cho cơ thể ngoài việc gây béo phì, tăng cân.

Ngoài ra, trong quá trình chế biến món chay nên ưu tiên các món hấp vì chỉ khi hấp, các loại rau củ ít thất thoát chất dinh dưỡng hơn so với chiên xào. Hơn nữa, việc sử dụng nhiều dầu trong món ăn chay cũng sẽ gây cảm giác ngán, không ngon miệng. Cũng không nên trữ rau củ, trái cây quá lâu trong tủ lạnh sẽ bị biến chất hoặc sinh độc tố.

Thực đơn linh hoạt

Không ai có thể ăn mãi một hai món từ ngày này sang ngày khác, khi ăn chay cũng vậy. Người ăn chay phải linh hoạt thay đổi thực đơn theo ý thích hoặc theo mùa rau củ quả tươi trong năm, mùa nào thức nấy. Nếu đầu tuần bạn ăn đơn giản thì hãy dành những món “thịnh soạn” nhất vào dịp cuối tuần để chiêu đãi cơ thể. Đó có thể là những món lẩu nấm thật thơm ngon, các món bún chả giò, phở chay, bánh canh, hủ tiếu chay, pizza, hamburger chay… Hoặc các món gỏi chay phong phú rau củ tươi bên cạnh các món cơm chiên, cơm tay cầm chay, cơm hấp thập cẩm, cơm sen, cơm trái thơm… Cuối tuần cũng là dịp để cơ thể nghỉ xả hơi sau một tuần lao động vất vả. Thay vì lọ mọ vào bếp, sao bạn không đến các nhà hàng chay mà tự thưởng cho mình các món chay ngon, vừa là thay đổi thực đơn vừa giảm tải việc bếp núc cho mình.

sparkling-an-chay-dung-cach-anh1.jpg
Hãy dành những món “thịnh soạn” nhất vào dịp cuối tuần để chiêu đãi cơ thể.

Ăn chay đúng cách là phương pháp thanh lọc cơ thể tốt nhất nhằm thải loại độc tố giúp cơ thể nhẹ nhàng, thể hình cân đối và phòng tránh bệnh tật. Ăn chay cũng giúp con người bình tâm, thanh thản hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, đây cũng là việc thể hiện tính nhân đạo, thể hiện tình thương với muôn loài nên là thói quen tốt, ai cũng có thể áp dụng.

Trần Huyền Trang

TIN MỚI NHẤT