Mách bạn cách ăn bánh trung thu không lo tăng cân

Trung thu năm nào bạn cũng đành ngậm ngùi ngồi nhìn những chiếc bánh bắt mắt thơm ngon chứ chẳng dám ăn vì sợ béo? Thật ra, nếu biết cách ăn đúng, bạn không cần phải loại bỏ món bánh ngon này ra khỏi thực đơn đâu đấy!

Chỉ cần làm theo những lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng dưới đây, bạn có thể thỏa thích nhâm nhi nhiều loại bánh trung thu mà không lo tăng cân, béo phì.

sparkling-cach-an-banh-trung-thu-khong-lo-tang-can-anh1.jpg
Bánh trung thu da tuyết hay dẻo lạnh thường lành mạnh và ít calorie hơn hẳn những chiếc bánh ngàn lớp đẹp mắt.

Bánh nướng, bánh dẻo hay loại bánh ngàn lớp?

Trong 3 loại bánh trung thu trên, loại bánh dẻo và bánh nướng truyền thống thường được đánh giá là lành mạnh hơn hẳn loại bánh có lớp vỏ nhiều lớp - vốn cần rất nhiều dầu để khi trộn bột để tạo ra lớp vỏ độc đáo của bánh nên chứa nhiều chất béo và giảu calorie hơn. Do đó, trước hết, để đảm bảo việc ăn bánh trung thu không ảnh hưởng đến cân nặng, bạn cần chọn được loại bánh phù hợp.

Những lưu ý khi mua bánh trung thu

1. Kiểm tra thành phần nguyên liệu: Các thành phần làm bánh thường được liệt kê từ loại có tỷ lệ phần tram cao nhất đến thấp nhất. Do đó, bạn nên chọn loại bánh trung thu không đường hoặc ít đường nếu muốn cắt giảm lượng calorie. Đừng chọn loại bánh có lòng đỏ trứng muối để giảm bớt lượng muối. Đây là những lưu ý quan trọng cho những người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu cao hoặc thừa cân béo phì.

2. Xem hạn sử dụng của bánh. Những loại bánh có hạn sử dụng càng lâu thì càng tỷ lệ thuận với lượng chất béo, đường và chất bảo quản có trong bánh nên bạn cũng nên cân nhắc điều này khi chọn mua bánh.

3. Đừng quên chú ý đến hình dạng bánh khi mua. Loại bánh có vỏ càng mềm mại và càng nhiều lớp là loại chứa nhiều chất béo và dễ gây tăng cân.

sparkling-cach-an-banh-trung-thu-khong-lo-tang-can-anh3.jpg
Loại bánh trung thu dạng tròn (bánh Triều Châu) có vỏ càng nhiều lớp thường chứa nhiều calorie.

Ăn như thế nào là phù hợp?

Kiểm soát lượng bánh ăn vào là cách đơn giản nhất giúp bạn ngăn ngừa việc nạp quá nhiều calorie dư thùa từ bánh trung thu. Nếu bạn đang dùng bánh trung thu như là một món ăn vặt, bạn không nên ăn quá 100 calorie - tức 1/8 của một chiếc bánh trung thu cỡ trung bình.

Một chiếc bánh trung thu cỡ trung bình thường cung cấp khoảng 700 calorie nhưng cũng có nhiều loại bánh lượng calorie vượt ngưỡng đến mức chứa gần 1.000 đơn vị. Chẳng hạn bánh trung thu nướng nhân hạt sen chỉ có 716 calorie trong khi một chiếc bánh da tuyết cùng trọng lượng lại có đến 983 calorie.

Tự làm bánh trung thu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn những chiếc bánh trung thu tự làm chính là một trong những cách đơn giản giúp bạn tránh tăng cân. Việc này càng phát huy tác dụng nếu bạn chú ý những điều sau khi làm bánh:

- Giảm lượng đường rồi dùng hoa quả hoặc trái cây khô có vị ngọt tự nhiên để thay thế.

- Sử dụng bột mì nguyên chất (dạng tự xay), có nhiều chất xơ và chỉ số glycemic thấp thay vì dùng loại bột pha sẵn.

- Thêm vào nhiều loại hạt để tăng cường chất xơ và giá trị dinh dưỡng.

sparkling-cach-an-banh-trung-thu-khong-lo-tang-can-anh2.jpg
Nên chia sẻ bánh trung thu với gia đình và bạn bè để hạn chế lượng bánh ăn vào.

Làm thế nào để không ăn quá nhiều bánh trung thu?

Một mẹo vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả để giúp bạn không ăn quá nhiều bánh trung thu cùng một lúc là chia sẻ bánh với gia đình và bạn bè. Ngoài ra, hãy chia nhỏ bánh ra thành nhiều phần thay vì ăn nguyên cái. Và điều quan trọng nhất là tránh mua quá nhiều bánh trung thu bởi điều này sẽ thúc đẩy bạn ăn nhiều hơn để tránh lãng phí. Do đó, khi chỉ có một lượng bánh vừa đủ ở nhà, bạn sẽ chỉ ăn một lượng bánh nhất định, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và vóc dáng.

Hiền Nguyễn

TIN MỚI NHẤT