Những điều không nên làm khi đói bụng

Chất lượng thức ăn đóng vai trò quan trọng tuy nhiên những gì chúng ta làm trước bữa ăn cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhất là khi đói bụng. Vì vậy, hãy dừng ngay 9 thói quen này khi đói để không tổn hại sức khỏe bạn nhé!​

Tốt nhất, bạn không nên làm những điều dưới đây khi bữa ăn cuối cùng đã kết thúc trước đó khoảng 2 giờ đồng hồ.

1. Dùng thuốc chống viêm/giảm đau

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh1.jpg

Aspirin, paracetamol và các thuốc chống viêm không steroid khác đều không được dùng khi bụng đói. Thói quen này không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như chảy máu dạ dày.

Lời khuyên: Sữa làm giảm tác dụng tiêu cực của các loại thuốc lên dạ dày nên khi cần uống thuốc mà bụng đói, bạn hãy dùng sữa để thay thế nước. Nếu không có sữa, bạn nên uống thuốc với thật nhiều nước để giảm gánh nặng cho dạ dày.

2. Uống cà phê

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh2.jpg

Nhiều người có thói quen uống cà phê thay cho bữa sáng. Đây là một thói quen không tốt bởi  ngay cả loại cà phê không chứa caffeine cũng có thể kích thích dạ dày tạo ra các a-xít gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề về đường tiêu hóa khác nếu bạn uống chúng khi bụng đói.

Lời khuyên: Nếu bạn không thể từ bỏ thói quen uống cà phê vào buổi sáng, hãy thay thế bằng cách uống cà phê sữa hoặc cà phê kem: chất béo từ sữa và kem sẽ làm giảm các tác động tiêu cực của cà phê lên dạ dày. Lưu ý, hãy chọn những loại cà phê nguyên chất và không chứa nhiều phụ gia, hóa chất.

3. Uống rượu/thức uống có cồn

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh3.jpg

Khi bụng đói, tỷ lệ hấp thụ cồn của cơ thể sẽ tăng lên 2 lần và cũng giống như bạn đang tiêm rượu trực tiếp vào tĩnh mạch vậy. Ngoài ra, khi ấy, quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể cũng bị chậm lại nên bạn không chỉ sẽ cảm thấy nhanh say, vô cùng khó chịu mà lâu ngày còn gây hại cho gan, tim và thận.

Lời khuyên: Nếu không thể khước từ việc dùng đồ uống có cồn lúc bụng đói, hãy ưu tiên những thức uống không chứa gas được làm lạnh bởi chúng thường hấp thu lâu hơn. Tốt hơn hết vẫn là nên ăn ít nhất một miếng bánh sandwich nhỏ có phết bơ trước khi uống rượu/bia…

4. Nhai kẹo cao su

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh4.jpg

Lượng a-xít tiêu hóa thức ăn tiết ra khi bạn nhai kẹo cao su lúc bụng đói sẽ phá hủy lớp niêm mạc lót bên trong dạ dày. Do đó, nếu có thói quen này bạn rất dễ bị viêm dạ dày.

Lời khuyên: Loại kẹo cao su chứa chất làm ngọt tự nhiên (xylitol, sorbitol) ít gây hại dạ dày hơn so với những loại có đường, cyclamate hoặc aspartame. Ngoài ra, bạn nên tránh nhai kẹo cao su lâu hơn 10 phút, ngay cả khi không đói bụng.

5. Đi ngủ

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh5.jpg

Lượng đường glucose trong máu bạn sẽ xuống rất thấp khi bạn đói nên nếu đi ngủ lúc này bạn rất khó ngủ ngon giấc và khi càng khó ngủ, cơ thể bạn càng sản xuất ra nhiều hormone tạo cảm giác đói. Đó là lý do tại sao chúng ta thường ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau sau khi bỏ bữa tối.

Lời khuyên: Ăn no rồi đi ngủ cũng là một thói quen không tốt. Giải pháp tốt nhất là trước khi đi ngủ khoảng nửa tiếng, bạn có thể ăn nhẹ các thực phẩm làm từ sữa vì chúng giàu magiê và canxi - những chất giúp bạn ngủ ngon hơn.

6. Tập luyện với cường độ cao

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh6.jpg

Có người cho ​​rằng việc tập thể dục khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều calorie hơn. Thật ra, việc này rất có hại bởi lượng chất béo tích lũy trên cơ thể không mất đi mà lại làm mất cơ, khiến cơ thể dễ bị suy kiệt.

Lời khuyên: Thay thế việc tập luyện với cường độ cao bằng các bài tập aerobic. Nếu bạn có các vấn đề về tiêu hóa, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập thể dục vì hoạt động thể chất sẽ có thể kích thích tiết ra dịch vị, gây hại cho dạ dày khi bạn đói.

7. Mua sắm

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh7.jpg

Nghe khá lạ tai? Nhưng sự thật là khi bạn đói, bạn thường có xu hướng mua nhiều thức ăn hơn so với nhu cầu thật sự của cơ thể. Điều thú vị hơn nữa là, tình trạng đói bụng lại làm chúng ta say mê mua sắm nhiều thứ khác hơn là thực phẩm. Khi đó, thông điệp “tôi muốn thức ăn” của não bộ sẽ bị giảm xuống còn một cụm từ đơn giản hơn là “tôi muốn” vì vậy ta có xu hướng mua sắm nhiều thứ linh tinh hơn.

Lời khuyên: Bên cạnh phương pháp lên danh sách những thứ cần mua trước khi tiến hành mua, thanh toán bằng tiền mặt cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm tiền. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng người ta có xu hướng chi tiêu ít hơn khi họ trả bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng.

8. Uống nước trái cây thuộc họ cam quýt

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh8.jpg

Hàm lượng a-xít và chất xơ cứng có trong các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi sẽ gây khó chịu cho dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày nếu bạn thường xuyên uống chúng lúc đói.

Lời khuyên: Nước ép trái cây họ cam quýt sẽ có lợi hơn với cơ thể nếu được pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 1 (đối với những người có khả năng tăng a-xít dạ dày) hoặc 2: 1 (đối với những người khác). 

9. Tranh cãi/thảo luận

sparkling-nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-bung-doi-anh9.jpg

Các nhà nghiên cứu đã chứng mình rằng cơn đói bụng thường làm chúng ta khó làm chủ được cảm xúc và rất khó hòa đồng, cởi mở do thiếu năng lượng nên đây không phải là thời điểm để tranh cãi hay thảo luận một vấn đề gì đó.

Lời khuyên: Nếu bạn không có thời gian để ăn trước một cuộc thảo luận, hãy uống thứ gì đó ấm áp và đưa nó cho đối tác của bạn. Việc này sẽ làm cho cuộc đàm thoại trở nên thân thiện hơn.

Hoa Nắng

TIN MỚI NHẤT